วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แปล มาทิลด้าหนูน้อยมหัศจรรย์ (1.6) Matilda

ตอนที่ 1. The Reader of Books

รายการหนังสือที่มาทิลด้าได้อ่านมันเป็นอะไรที่ยากมากๆที่จะอ่านได้ทั้งหมดเเต่มาทิลด้าทำได้
แล้วก็ในตอนนี้มิสซิส เฟลส์ รู้สึกพิศวง แปลกประหลาดใจ. และรู้สึกตื่นเต้นยิ่งนัก, แต่เธอก็ไม่ได้ป่าวประกาศให้ใครได้รู้ถึงเรื่องราวของมาทิลด้าถึงแม้เธออยากจะบอกให้ทุกคนในหมู่บ้านหรือคนอื่นๆที่ไกลออกไปได้รับรู้ แต่เธอคิดว่าไม่ค่อยจะคุ้มค่าเท่าไรที่จะเข้าไปแทรกแซงเรื่องราวของลูกคนอื่น


"มิสเตอร์ แฮมมิ่งเวย์ กล่าวไว้หลายสิ่งหลายอย่างซึ่งหนูไม่ค่อยจะเข้าใจ,"มาทิลด้าพูดกับมิสซิส เฟลส์
"โดยเฉพาะเรื่องราวของผู้หญิงและผู้ชาย.แต่หนูก็หลงรักหนังสือเล่มนี้เข้าแล้วค่ะสิ่งที่เขาบอกไว้เหมือนกับว่าหนูอยู่ในจุดนั้นและกำลังมองสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ"
"นักเขียนที่ดีจะทำให้หนูรู้สึกอย่างนั้นแหละ มาทิดล้า" มิสซิส เฟลส์กล่าว
"แล้วก็ไม่ต้องเป็นกังวลอะไรถ้าไม่เข้าใจเล็กๆน้อยๆลองอ่านใหม่แล้วค่อยๆให้คำพูดต่างๆในหนังสือค่อยๆซึมซับเหมือนกับการฟังเพลงนะจ้ะ"
"หนูจะลองทำดูค่ะ หนูจะลองทำ"
"หนูรู้มั้ย"มิสซิสเฟลส์ ถาม" ห้องสมุดสาธารณะแห่งนี้อนุญาตให้ยืมหนังสือกลับบ้านได้นะจ๊ะ"

"หนูไม่ทราบค่ะ"
"หนูสามารถยืมได้ไหมค่ะ"
"แน่นอน. ได้สิจ้ะ"

"เมื่อหนูได้เลือกหนังสือที่ต้องการแล้ว ให้นำมาให้ฉันแล้วฉันจะจดบันทึกไว้ สามารถยืมได้สองสัปดาห์
หนูสามารถยืมได้เกินกว่าหนึ่งเล่มถ้าหนูต้องการนะจ๊ะ"





จากนั้นเป็นต้นมามาทิลด้าก็จะไปห้องสมุแค่สัปดาห์ละหนึ่งครั้งเท่านั้นเพื่อที่จะยืมหนังสือและก็นำหนังสือ

ที่อ่านจบแล้วไปคืน. ห้องนอนเล็กๆของเธอในตอนนี้ได้กลายเป็นห้องอ่านหนังสือและเธอก็ได้นั่งอ่าน
ตลอดทุกๆบ่ายเลย. ข้างๆที่เธอนั่งจะวางเหยือกใส่ชอคโกแลตร้อนๆ. เธอยังไม่สูงพอที่จะหยิบของใน

ครัวได้เธอก็ไปหากล่องเล็กๆมาต้ังแล้วก็ยืนบนกล่องนั้นเพื่อจะหยิบสิ่งของที่ต้องการส่วนมาก็จะเป็น


ชอคโกแลตร้อนๆเธอทำกินเองอุ่นนมบนกระทะท้องแบนบนเตาก่อนที่จะผสมกับชอคโกแลต. บางที่เธอก็


จะทำ (Bovril) ซุปเนื้อ. หรือ โอวัลติน แค่นี้ก็ถูกใจเธอแล้ว. เธอจะนำเครื่องดื่มเข้าไปในห้องและวางไว้

ข้างๆที่เธอนั่งในห้องที่เงียบสงบนั่งอ่านในบ้านที่ว่างเปล่าไม่มีใครอยู่เลยในตอนบ่ายทุกๆวัน
หนังสือได้นำเธอไปยังอีกโลกใหม่และได้แนะนำให้เธอได้รู้จักผู้คนที่แปลกและมหัศจรรย์ ที่ดำรงชีวิตอยู่


อย่างน่าตื่นเต้น.  เธอได้กลับไปในวันเก่าๆกับการนั่งเรือใบไปกับ. Joseph Conrad. เธอได้ไปท่องเที่ยวแอฟริกากับ.  Ernest. Hemingway.  และท่องเที่ยวอินเดียกับ Rudyard Kipling

เธอได้ไปท่องเที่ยวรอบโลกในขณะที่กำลังนั่งอยู่ในห้องน้อยๆๆของเธอในหมู่บ้านของชาวอังกฤษ.

                                                  ......จบตอนที่หนึ่ง.....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น