วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แปล. มาทิลด้าหนูน้อยมหัศจรรย์( 1.1 ) MATILDA. The Reader of Books

Matilda.  มาทิลด้า. เป็นหนังสือภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่ผู้แปลได้อ่านและก็ถูกใจมากๆในตัวหนูน้อยมหัศจรรย์นี้ ทำให้ฉันมีกำลังใจในการอ่าน และอยากอ่านมากขึ้นๆ และก็ไม่มีปัญหาเรื่องหนังสือที่จะอ่านเพราะที่แคนาดานี้มีห้องสมุดใหญ่มากๆ และก็มีหนังสือออนไลน์ฟรีๆให้อ่านเยอะแยะมากมาก
ต้องขอขอบคุณ  คุณสามี ที่หยิบยื่นหนังสือมาทิลด้าให้อ่านและคอยเป็นกำลังใจและเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มาโดยตลอด  และหลังจากแปล มาทิลด้าจบก็จะมีหนังสือเล่มอื่นๆที่มีชื่อเสียงของโลกที่ดิฉันได้อ่านจะทยอยแปลให้พี่ๆน้องๆคนไทยได้มีโอกาส อ่านกัน หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อทุกๆท่านบ้างไม่มากก็น้อยนะค่ะ.  จากใจผู้แปล


 










แปลหนังสือเรื่อง มาทิลด้า.     ผู้เขียน โดย Roald Dahl

มีทั้งหมด 21ตอน

  1. The Reader of Books
  2. Mr Wormwood,the Great Car Dealer
  3. The Hat and the Superglue
  4. The Ghost
  5. Arithmetic
  6.  The Platinum-Blond Man
  7. Miss Honey
  8. The Trunchbull
  9. The Parents
  10. Throwing the Hammer
  11. Bruce. Bogtrotter and the Cake
  12. Lavender
  13. The Weekly Test
  14. The First Miracle
  15. The Second Miracle
  16. Miss Honey's Cottage
  17. Miss Honey' Story
  18. The Names
  19. The Practice
  20. The Third Miracle
  21. A New Home 






















ตอนที่ 1 The Reader Of Books.  (หนอนหนังสือ)



ช่างน่าขำซะจริงๆที่พ่อแม่นั้นต่างก็รักลูกมากเหลือเกินทั้งๆที่ลูกนั้นน่าชังแค่ไหน  มีผื่นแดงเล็กๆที่ผิวหนัง
แต่พ่อแม่ก็ยังคิดว่าลูกๆของพวกเขาน่ารักที่สุด

ยัง...ยังมีพ่อแม่ที่คิดไปไกลกว่านั้นอีกเหมือนกับคนตาบอดเพราะรักลูกมากเกินไปพวกเขาคิดว่าเด็กๆของเขานั้นมีคุณภาพสุดยอดฉลาดสุดๆๆ

ยังไงก็ดี,มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร  พ่อแม่ไหนๆก็เป็นอย่างนี้ทั้งนั้น ถ้าเมื่อไรที่พ่อแม่เริ่มที่จะเล่าเรื่อง
ความฉลาด ความสุดยอดของลูกๆให้พวกเราฟัง , นั่นแหละเราจะตะโกนดังๆๆ
"ช่วยนำกระโถนมาให้เราหน่อย! เรากำลังจะอ้วก!"

คุณครูที่โรงเรียนช่างมีความอดทนที่ดีในการจัดการกับการที่ต้องได้ยินกับคำพูดไร้สาระนี้จากพ่อแม่ที่มีความภูมิใจในตัวลูกๆของพวกเขา

แต่โดยปกติแล้วเมื่อถึงเวลาตอนสิ้นเทอมพ่อแม่ผู้ปกครองก็จะได้รับรายงานผลการเรียน. ถ้าฉันเป็นคุณครู ฉันจะเขียนเรื่องจริงถึงความแสบสันต์ความซุกซนของเด็กๆที่พ่อแม่ต่างหลงใหลว่าดีนักหนา,

"ลูกของคุณ เด็กชาย แม็ค ", ฉันจะเขียนแบบนี้, " เขาได้ตำ่ที่สุดในชั้นเรียน ฉันหวังว่าคุณคงมีธุระกิจของครอบครัวคุณสามารถหาตำแหน่งให้เขาได้มื่อเขาได้ออกจากโรงเรียนไป ฉันมั่นใจว่าเขาไม่สามารถหางานได้แน่ๆ". หรือถ้าฉันมีอารมณ์เจ้าบทเจ้ากลอนในวันนั้น' ฉันอาจจะเขียนว่า " มันช่างแปลกจริงๆที่เจ้าตั๊กแตนที่มีอวัยวะในการได้ยินอยู่ที่ท้อง. ลูกสาวของคุณ เด็กหญิง วาเนสซ่า  ผลการเรียนในเทอมนี้
เธอช่างไม่มีอวัยวะในการรับรู้ได้ยินเอาเสียเลย

ฉันจะค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดเสมอในเรื่องประวัติความเป็นมาของธรรมชาติและกล่าวว่า,"
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น